วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555



สรุปวิชานโยบาย

รศ.จุมพล  รอดคำดี    


สรุปโดย อาณาจักร โกวิทย์

สรุปคำบรรยาย  
http://www.mediafire.com/view/?jr4manaiyy4dk5n

คำบรรยาย  http://www.mediafire.com/view/?jd7ck5aje24lyg2

               การไหลเวียนของข่าวสาร มีผลต่อนโยบายของต่างประเทศมากโดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา มีการรับข่าวสารเพียงด้านเดียวจากประเทศที่พัฒนา  ดังนั้นจึงเกิดปัญหาการสื่อสารที่ไม่เป็นสองทาง (two-way communication) โดยประเทศที่พัฒนาแล้วส่งข่าวไปประเทศที่กำลังพัฒนา ปัญหาคือ การรู้ไม่เท่าสื่อ  สิ่งที่แบ่งแฝงมากับข่าวสาร คือ วัฒนธรรม ตย.วัฒนธรรมภาพยนตร์อเมริกา  ประเทศที่กำลังพัฒนาเป็นฝ่ายตั้งรับ โดยประเทศที่พัฒนาเป็นคนที่กำหนดข่าวสาร โดยสิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นการหลั่งไหลของข่าวสาร  สังเกต อีกอย่างคือ เรื่องวัฒนธรรมอเมริกา เช่น แนวความคิดเรื่องเสรีภาพ

               การไหลเวียนของข่าวสารจุดสมดุลอยู่ตรงไหน ?  ปี คศ.1979 ประเทศกำลังพัฒนาเป็นผู้รับสารอย่างเดียว อเมริกาเป็นเจ้าพ่อด้านการสื่อสาร  ประเด็นมีอยู่ว่า ทำไมอเมริกาไม่ช่วยพัฒนาเทคโนโลยี ประเทศกำลังพัฒนา  แต่อเมริกาช่วยในด้านการศึกษาประเทศกำลังพัฒนาเท่านั้น เพื่อให้คนประเทศกำลังพัฒนาใช้เทคโนโลยรของอเมริกาเป็นเท่านั้น

แนวความคิดด้านการสี่อสารพัฒนาการ แนวความคิดของเวอนเนอร์  

- Modern society  คือ พัฒนาประเทศที่ยากจน ให้เข้าสู่ความเจริญ โดยชาวอเมริกามีตัวชี้วัด คือ  ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยี กาศึกษา  (หากมองมิติหนึ่ง คือ การต้องการขายสิน บริการ  ฯลฯ  ผลที่ตามมา คือ ทำให้เราอยากเป็นอเมริกา
- ภายหลังถูกมองว่าเป็นการล้างสมอง  จึงหันมาสนใจดูประเทศในเอเชีย เป็นทิศทางในการพัฒนา เช่น ญี่ปุ่น  แต่ก่อน copy สินค้าทุกประเทศ แต่ปัจจุบัน การลอกเลียนแบบ สร้างสินค้าเป็นการเฉพาะของตนเอง และเป็นสินค้าส่งออกขายทั่วโลก

- สิ่งที่มากระทบมาก คือ ด้านวัฒนธรรม เช่น การอยากทันสมัย  ยกตัวอย่างประเทศไทย สมัยหนึ่ง
         o สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม  มีนโยบาย “ วัฒนธรรมนำไทย” เช่น ให้คนไทยใส่หมวก ใส่รองเท้า ห้ามเล่นดนตรีไทย (สังเกตในหนังโหมโรง) ผ้าต้องเป็นผ้าจากอมเริกัน หรืออังกฤษ(ผ้าเวสปอย)
          o สมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ มี นโยบาย “ น้ำไหล ไฟสว่าง ทางดี มีงาน”  เช่น ช่วงนั้นใน กทม.มีการวางท่อน้ำประปา ต่างจังหวัดมีการสร้างเขื่อนภูมิพล และตัดถนนหนทาง นำความเจริญไป

               ดังนั้นข่าวสาร อิทธิพล ต่างๆ ปัญหา ความคิด มาลักษณะนี้ เคยสร้างภาพความเจริญรูปแบบนี้ สิ่งต่างๆเปลี่ยนเพราะ    1. อิทธิพลของการสื่อสาร 2. การหลั่งไหลของวัฒนธรรม  ผลที่ตามมาคือ ทำให้ทุกอย่างเร่งรีบ ทุกอย่างเป็นสังคมในการตัดสินใจทุกอย่างต้องมาจากข่าวสารทั้งสิน ทำให้เป็นที่มาของการกำหนดนโยบายด้านการสื่อสาร

ในปี 1997 Rocklfelter Foundation

“การศีกษาการสื่อสารนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนั้นอย่างไร” หมายความว่า “กระตุ้นให้เขาสื่อสารกันเอง” ยอมรับความแตกต่างแต่ละวัฒนธรรมของสังคม สังคมเจริญได้ด้วยมาตรฐานของตนเอง” ตย. ประทศภูฎาณ 

โดยกลุ่มนี้มองนโยบาย ความต้องการของแต่ละประเทศ โดยดูนโยบายความต้องการ “การที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วม” เกิดขึ้นปี 2003  กล่าวคือ “รักษาสมดุล รักษาเอกลักษณ์ของตนเองไว้ โดยไม่ถูกการครอบงำการสื่อสารของแต่ละประเทศ”

การสื่อสารของแต่ละประเทศ
1. นโยบายตามเขา
2. นโยบายแอนตี้ตะวันตก(หัวสมัยใหม่)
3. นโยบายของเรา

การสื่อสาร = สังคม  อันไหนเกิดก่อนกัน?   คำตอบคือ แยกกันไม่ได้ “มนุษย์เป็นสัตว์สังคมอยู่คนเดียวไม่ได้”

นโยบายการสื่อสารสาธารณะ การสื่อสารธุรกิจ การสื่อสารชุมชน และ social media  

1. นโยบายการสื่อสารสาธารณะ คือ การสื่อสารทีรัฐจัดให้ประชาชนโดยทั่วถึง โดยเป็นมาตรฐานขั้นต่ำที่รัฐจัดให้ เช่น โทรศัพท์ที่สาธารณะ หรือ สิ่งที่รัฐบอกกล่าวประชาชนโดยรวม หรือ ประโยชน์ ทั้งนี้ต้องไม่เกี่ยวกับธุรกิจ
ทั้งนี้โดยถือว่าเป็นบริการของรัฐและหน้าที่ของรัฐ ในการทำหน้าที่ การสื่อสารสาธารณะเป็นการไม่นึกถึงกำไร หรือขาดทุน  หลักการสำคัญคือ    

o การบริการเสมอภาค เป็นแนวคิดการสื่อสาร  อะไรเกิดประโยชน์กับคนในสังคมส่วนใหญ่
o ข่าวสารข้อมูลของรัฐต้องเปิดเผย  พรบ.ข้อมูลข่าวสาร โดยยึดหลัก “ โปร่งใส ตรวจสอบได้
o ข้อมูลข่าวสารที่เป็นปัจเจกชน  รัฐมีหน้าที่ปกปิดข้อมูลส่วนบุคคล

2. นโยบายการสื่อสารธุรกิจ คือ ต้องจ่ายเงิน ใน เครื่องมือสื่อสาร และการบริการของการสื่อสารนั้น โดยเป็นรู้แบบของการแสวงหากำไร  เช่น การสำรวจการตลาด ต้องการข้อมูล อาทิใน การวางผังสถานี การซื้อข่าวสารผ่านทางออนไลน์
ประโยชน์สูงสุดของประชาชน “อะไร คือประโยชน์สูงสุด”  คือ การไม่เอาเปรียบ  และ ต้องให้ความเป็นธรรม
ไม่เอาเปรียบ คือ สมเหตุสมผล เช่น ลงทุน 1 บาท  กำไร 50 บาท ก็เป็นการค้ากำไรเกินควรแล้ว
การสื่อสารธุรกิจ จึงมี “คุณค่า” กับ “ความพึงพอใจ”

3.นโยบายการสือสารชุมชน คือ การสื่อสารเกี่ยวกับคนในชุมชนนั้น จำกัดวงเฉพาะอาณาเขต / การสื่อสารจากคนข้างใน สู่ภายนอกให้คนอื่นได้รับรู้ โดยมีลักษณะ การสื่อสารง่ายๆ เช่น หอกระจายข่าว   คนในชุมชนรู้จักกันหมด  “โดยชุมชน เพื่อชุมชน

4. นโยบายการสื่อสารผ่าน social media  คือ กลุ่มสังคมแบบหนึ่ง คลื่นชุมชนแบบหนึ่ง บางครั้งบางอย่างก็เป็นการสื่อสารสาธารณะเหมือนกัน เช่น ทวิตเตอร์  บางกรณีก็เป็นกลุ่ม การรวมกลุ่มต่างๆ

“อะไร คือประโยชน์สูงสุด” เป็นคำถามที่ต้องหาคำตอบ?

สรุป โดย 1-2-3-4 กำลังต้องการนโยบาย
  
  

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น